Ngành hàng không toàn cầu đã và đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ sau nhiều biến động. Tại Việt Nam, cổ phiếu hàng không trở thành tâm điểm chú ý của nhiều nhà đầu tư, được kỳ vọng sẽ “cất cánh” ấn tượng trong giai đoạn tới, đặc biệt là vào năm 2025. Việc hiểu rõ những đặc điểm, tiềm năng và cả thách thức của ngành hàng không sẽ giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định sáng suốt để tối ưu lợi nhuận.

Xem Nội Dung Bài Viết

I. Đặc Điểm Nổi Bật Của Ngành Hàng Không Việt Nam

Ngành hàng không là một lĩnh vực kinh tế đặc thù, không trực tiếp tạo ra sản phẩm vật chất mới nhưng lại đóng vai trò huyết mạch trong việc kết nối mạng lưới giao thông vận tải toàn cầu. Với khả năng thúc đẩy kinh tế, đặc biệt rõ rệt ở các quốc gia đang phát triển, vận tải hàng không đã trở thành một phần không thể thiếu của mọi quốc gia trên thế giới.

Tốc Độ và Khả Năng Kết Nối Toàn Cầu

Một trong những ưu điểm vượt trội của ngành hàng không chính là yếu tố tốc độ. Máy bay mang lại lợi ích kinh tế cao, đồng thời thu hút hành khách hơn hẳn các phương thức vận tải khác như đường bộ hay đường thủy. Tốc độ di chuyển nhanh chóng giúp con người tiết kiệm đáng kể thời gian, dành cho các hoạt động nghiên cứu khoa học, nghỉ ngơi, hoặc sáng tạo nghệ thuật. Đặc biệt, vận tải hàng không là lựa chọn tối ưu để vận chuyển các mặt hàng cao cấp, khẩn cấp, tươi sống, dễ hư hỏng, hoặc thư từ cần giao gấp, đảm bảo hàng hóa đến tay người nhận trong thời gian ngắn nhất.

Độ An Toàn và Tiện Nghi Vượt Trội

Ngành hàng không liên tục cải thiện độ an toàn, vốn đã cao hơn nhiều so với vận tải đường bộ. Theo các chuyên gia, cách đây khoảng 30 năm, độ an toàn của vận tải hàng không đã lớn hơn 5 đến 6 lần so với ô tô. Tỷ lệ này không ngừng tăng lên, với tỷ suất an toàn của máy bay (tính số lần tai nạn gây chết người đối với 100 triệu hành khách/km) chỉ dưới 0.08 cho các chuyến bay thường kỳ đều đặn. Bên cạnh đó, ngành hàng không còn nổi bật với tính tiện nghi, thỏa mãn mong muốn của hành khách khi giảm thiểu nhiều điều kiện phiền hà. Vận tải hàng không hoàn toàn không phụ thuộc vào địa hình, khác biệt lớn so với đường sắt, đường bộ hay đường sông, mang đến trải nghiệm di chuyển thuận lợi và thoải mái.

Ngành hàng không Việt Nam với máy bay trên đường băng, thể hiện đặc điểm vận tải nhanh chóngNgành hàng không Việt Nam với máy bay trên đường băng, thể hiện đặc điểm vận tải nhanh chóng

II. Những Hạn Chế Cần Lưu Ý Của Ngành Vận Tải Hàng Không

Dù sở hữu nhiều ưu điểm, ngành hàng không cũng không tránh khỏi những hạn chế nhất định mà các nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng khi xem xét cổ phiếu hàng không. Những điểm yếu này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của các hãng hàng không và tác động trực tiếp đến giá trị mã chứng khoán hàng không.

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Giới Hạn Về Sức Chứa và Chi Phí

Một trong những nhược điểm dễ nhận thấy là sức chứa của máy bay thường nhỏ hơn đáng kể so với tàu thuyền hay vận tải đường biển. Điều này hạn chế khả năng vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn. Trên thực tế, khối lượng vận chuyển hàng hóa quốc tế của ngành hàng không hiện chỉ đạt khoảng 1%, trong khi vận tải nội thủy là 5%, ô tô là 8%, đường sắt 16%, và đường biển chiếm tới 64%. Hơn nữa, chi phí cước của vận tải hàng không tương đối cao, gấp khoảng 8 lần vận tải đường biển và 2-4 lần cước phí ô tô, tàu hỏa. Mức giá này đặt ra rào cản nhất định cho sự phát triển rộng khắp của ngành hàng không so với các loại hình vận tải khác.

Nhạy Cảm Với Yếu Tố Bên Ngoài

Ngành hàng không còn đối mặt với vấn đề về sự đều đặn và toàn vẹn của dịch vụ. Các chuyến bay có thể bị chậm trễ hoặc hủy do tình hình thời tiết xấu hoặc tình trạng ùn tắc tại sân bay. Đây cũng là một ngành kinh tế có độ “nhạy cảm” cao với các yếu tố bên ngoài như dịch bệnh, các chính sách hàng không của chính phủ, lạm phát và biến động giá nhiên liệu. Một sự kiện bất ngờ có thể gây ra ảnh hưởng lớn đến hoạt động và doanh thu của các hãng bay. Ngoài ra, ngành hàng không thiếu tính cơ động, linh hoạt như vận tải ô tô, không thể tiếp cận các tuyến đường ngắn hay ngõ ngách. Chi phí đầu tư cơ bản cho ngành hàng không rất phức tạp, đòi hỏi nguồn vốn khổng lồ và thời gian triển khai dài, bao gồm cả chi phí trang bị máy bay, hệ thống kiểm soát không lưu, hệ thống đặt hàng hóa, và chỗ đậu máy bay.

III. Đặc Trưng Của Cổ Phiếu Hàng Không Trên Thị Trường

Cổ phiếu hàng không là loại chứng khoán được phát hành bởi các công ty thuộc ngành hàng không và niêm yết trên các sở giao dịch chứng khoán quốc gia. Khác với nhiều ngành công nghiệp khác, cổ phiếu hàng không mang những đặc điểm riêng biệt, phản ánh bản chất phức tạp và độ nhạy cảm cao của ngành vận tải hàng không.

Biến Động Theo Yếu Tố Vĩ Mô và Ngành Liên Quan

Một đặc điểm nổi bật của cổ phiếu hàng không là độ nhạy cảm lớn với các yếu tố vĩ mô và sự phụ thuộc vào các ngành kinh tế khác. Các yếu tố như tình hình chính trị, dịch bệnh (như đại dịch COVID-19 từng gây tổn thất nặng nề), chiến tranh, lạm phát, và đặc biệt là biến động giá dầu thế giới đều có tác động mạnh mẽ đến hiệu quả kinh doanh của các hãng hàng không. Giá nhiên liệu máy bay (Jet A1) thường chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí hoạt động của doanh nghiệp hàng không, do đó, mọi thay đổi về giá dầu đều ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận và theo đó là giá cổ phiếu. Ngoài ra, cổ phiếu hàng không cũng liên đới chịu ảnh hưởng từ các ngành nghề như du lịch, xuất nhập khẩu và vận tải tổng thể, bởi vì lượng khách du lịch và khối lượng hàng hóa là các yếu tố đầu vào quan trọng của ngành hàng không.

Tính Mùa Vụ và Ảnh Hưởng Chính Sách

Ngành hàng không có tính mùa vụ rõ rệt. Các đợt cao điểm thường rơi vào mùa hè hoặc các dịp lễ tết cuối năm, khi nhu cầu di chuyển của người dân và du khách tăng cao. Trong những giai đoạn này, tình hình kinh doanh của các hãng bay thường ổn định và có thể đạt mức tăng trưởng tốt, khiến giá cổ phiếu hàng không của họ có xu hướng tăng theo. Ngược lại, vào các mùa thấp điểm, hoạt động có thể trầm lắng hơn.
Bên cạnh đó, cổ phiếu ngành hàng không cũng chịu ảnh hưởng lớn từ các chính sách của Chính phủ và các cơ quan quản lý hàng không. Chẳng hạn, các kế hoạch mở rộng đường bay nội địa, quốc tế, các quyết định cấm vận, các thỏa thuận kết nối ngoại giao giữa các quốc gia, hoặc các quy định về an ninh, an toàn bay đều có thể tạo ra cơ hội hoặc thách thức lớn cho các doanh nghiệp hàng không, từ đó ảnh hưởng đến giá trị mã chứng khoán hàng không của họ.

IV. Triển Vọng Phát Triển Ngành Hàng Không Việt Nam Đến 2025

Trải qua gần 70 năm phát triển kể từ khi ra đời vào năm 1956, ngành hàng không Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh với sự tham gia của nhiều hãng hàng không lớn như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vasco. Đến năm 2025, ngành hàng không được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ, mang lại nhiều cơ hội cho các mã cổ phiếu hàng không.

Sự Phục Hồi Từ Du Lịch Quốc Tế và Nội Địa

Nhiều tín hiệu tích cực đã xuất hiện, đặc biệt là từ việc mở cửa lại thị trường Trung Quốc và các chuyến thăm cấp cao, tạo động lực lớn cho cổ phiếu hàng không. Trong thời kỳ đại dịch, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam giảm mạnh. Tuy nhiên, kể từ khi mở cửa trở lại vào năm 2023, lượng khách này đã dần hồi phục và dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh. Dự báo đến năm 2025, lợi nhuận trước thuế của ngành hàng không có thể tăng tới 42% so với năm 2023, kéo theo phí dịch vụ hàng không và tỷ suất lợi nhuận ngành tăng cao hơn.
Cục Hàng không Việt Nam dự báo các sân bay Việt Nam có thể hoạt động với công suất 132%-142% so với thiết kế trong giai đoạn 2023-2024, tạo tiền đề vững chắc cho sự tăng trưởng vượt bậc trong năm 2025. Sự tăng trưởng này không chỉ đến từ vận tải hành khách quốc tế mà còn từ nhu cầu du lịch nội địa ngày càng cao, đặc biệt vào các dịp lễ tết. Ví dụ, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các hãng hàng không nội địa đã khai thác và cung ứng khoảng 5.5 triệu vé máy bay, tăng 4% so với năm trước và 69% so với ngày thường, cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường trong nước.

Sân bay quốc tế Nội Bài tấp nập, biểu thị tiềm năng phát triển của cổ phiếu hàng khôngSân bay quốc tế Nội Bài tấp nập, biểu thị tiềm năng phát triển của cổ phiếu hàng không

Kế Hoạch Mở Rộng Đội Bay và Hạ Tầng

Tốc độ tăng trưởng của lượng khách quốc tế được dự báo sẽ trở lại mức bình thường và phục hồi về mức trước dịch vào năm 2025. Các doanh nghiệp hàng không có vị thế cạnh tranh tốt như CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SGN), CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco (AST), Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) đều được kỳ vọng duy trì mức lợi nhuận cốt lõi ở mức hai chữ số cao.
Đáng chú ý, cả Vietnam Airlines (HVN)Vietjet Air (VJC) đều có kế hoạch bổ sung máy bay trong giai đoạn đến năm 2027 để mở rộng thị phần vận tải hàng không ở cả nội địa và quốc tế. Trong đó, HVN dự kiến đặt hàng thêm 50 máy bay, còn VJC lên kế hoạch đặt mua hơn 300 máy bay. Những động thái này không chỉ thể hiện sự tự tin vào triển vọng ngành hàng không mà còn cho thấy cam kết đầu tư mạnh mẽ vào năng lực hoạt động, hứa hẹn mở rộng mạng lưới và tăng cường khả năng phục vụ. Ngoài ra, lĩnh vực kinh doanh hàng miễn thuế, dịch vụ phòng thương gia, nhà hàng khách sạn tại sân bay cũng được dự báo sẽ phát triển tốt nhờ đời sống người dân ngày càng được nâng cao, thúc đẩy tiêu dùng hàng không.

V. Thách Thức Đối Với Các Doanh Nghiệp Hàng Không Hiện Nay

Mặc dù có nhiều tiềm năng, ngành hàng không và các cổ phiếu hàng không vẫn phải đối mặt với không ít thách thức, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược ứng phó linh hoạt và hiệu quả. Những khó khăn này có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận và khả năng phục hồi bền vững của ngành hàng không.

Áp Lực Dư Cung và Tình Hình Tài Chính

Một trong những hạn chế hiện hữu là tình trạng dư cung thừa tải trên thị trường hàng không nội địa. Một số hãng bay như Vietravel Airlines và Bamboo Airways đã phải tiến hành thu hẹp đội máy bay để cắt giảm chi phí và tối ưu hóa hoạt động. Hoạt động kinh doanh trong hai năm đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề cho ngành hàng không, khiến các hãng bay không có nguồn thu nhưng vẫn phải phát sinh chi phí để duy trì bộ máy. Hậu quả là một số hãng hàng không bị kiệt quệ tài chính và vẫn chưa thể vực dậy hoàn toàn, với việc hoàn trả các khoản nợ cũ vẫn còn đang dang dở. Điều này tạo áp lực lớn lên bảng cân đối kế toán và dòng tiền của các doanh nghiệp hàng không, khiến việc đầu tư mở rộng trở nên thận trọng hơn.

Biến Động Giá Nhiên Liệu và Chi Phí Vận Hành

Giá nguyên nhiên liệu, đặc biệt là giá dầu, có xu hướng tăng mạnh trên thị trường thế giới, gây bất lợi lớn cho các hãng bay. Đây là một gánh nặng tài chính đáng kể, làm tăng chi phí vận hành và giảm biên lợi nhuận của các doanh nghiệp hàng không. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu vẫn còn đối mặt với lạm phát và lãi suất tăng cao, chi phí vốn và các chi phí khác cũng có xu hướng gia tăng, tạo thêm thách thức cho ngành hàng không. Tình trạng thiếu nhân lực có kinh nghiệm, đặc biệt là phi công và kỹ thuật viên, cùng với sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng khiến chi phí dịch vụ hàng không và bảo trì máy bay tăng cao. Tất cả những yếu tố này đòi hỏi các công ty hàng không phải liên tục tối ưu hóa hoạt động, tìm kiếm các giải pháp tiết kiệm chi phí và đa dạng hóa nguồn doanh thu để duy trì sự cạnh tranh và hiệu quả.

VI. Danh Sách Các Mã Cổ Phiếu Hàng Không Đáng Chú Ý

Để có cái nhìn tổng quan về thị trường cổ phiếu hàng không tại Việt Nam, dưới đây là danh sách các mã cổ phiếu mới nhất niêm yết trên sàn chứng khoán mà nhà đầu tư có thể quan tâm trong năm 2025.

Tên công ty Mã cổ phiếu Sàn niêm yết
Cty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Taseco AST HOSE
Cty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài NCT HOSE
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP HVN HOSE
Cty Cổ phần Phục vụ Mặt đất Sài Gòn SGN HOSE
Cty Cổ phần Hàng không Vietjet VJC HOSE
Cty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng MAS HNX
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam ACV UPCOM
Cty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Nội Bài NAS UPCOM
Cty Cổ phần Suất Ăn Hàng không Nội Bài NCS UPCOM
Cty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất SAS UPCOM
Cty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam – Vietravel VTR UPCOM
Cty Cổ phần Hàng không Tre Việt BAV OTC

Danh sách này bao gồm các doanh nghiệp hoạt động trong nhiều phân khúc khác nhau của ngành hàng không, từ vận tải hành khách, vận chuyển hàng hóa, đến các dịch vụ mặt đất và phục vụ sân bay. Việc nghiên cứu kỹ lưỡng từng mã chứng khoán hàng không sẽ giúp nhà đầu tư lựa chọn được cơ hội phù hợp với chiến lược của mình.

VII. Phân Tích Chi Tiết 5 Mã Cổ Phiếu Hàng Không Tiềm Năng Nhất 2025

Với sự phục hồi dần của kinh tế toàn cầu và ngành hàng không, một số mã cổ phiếu hàng không nổi bật đang thu hút sự chú ý đặc biệt từ các nhà đầu tư. Dưới đây là phân tích chi tiết về 5 mã cổ phiếu hàng không được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025.

VJC: Dấu Ấn Từ Chiến Lược Mạng Lưới Quốc Tế

VJC (CTCP Hàng không Vietjet) được đánh giá là một điểm sáng của ngành hàng không Việt Nam hiện nay. Trong năm 2023, Vietjet Air đã tích cực mở rộng mạng lưới đường bay đến nhiều quốc gia như Trung Quốc, Úc, Ấn Độ, Kazakhstan, nâng tổng số đường bay lên 125, trong đó có 45 đường bay nội địa và 80 đường bay quốc tế. Chiến lược tập trung vào thị trường quốc tế này đã giúp VJC cải thiện biên lợi nhuận gộp đáng kể.
Theo thống kê, doanh thu năm 2023 của VJC đạt 53.6 nghìn tỷ đồng, tăng 62% so với cùng kỳ năm 2022. Lãi ròng riêng lẻ đạt 679 tỷ đồng, và lãi ròng hợp nhất đạt 344 tỷ đồng. Doanh thu phụ trợ và vận chuyển hàng hóa đạt 18.9 nghìn tỷ đồng, tăng 46% so với năm trước, đóng góp 40% tổng doanh thu vận chuyển hàng không. Năm 2023, VJC đã đóng góp khoảng 5,200 tỷ đồng thuế và phí vào ngân sách. Tính đến hết ngày 31/12/2023, tổng tài sản của VJC là hơn 84.6 nghìn tỷ đồng, với việc đầu tư vào 3 tàu bay A321 NEO thế hệ mới. Chỉ số nợ vay/vốn chủ sở hữu bằng 2 lần so với mức thông thường trên thế giới, và chỉ số thanh khoản là 1.24 lần, nằm ở mức tốt trong ngành hàng không. Trong 5 năm tới, VJC có thể đạt nhiều thỏa thuận với Boeing với giá trị lên đến hàng tỷ USD, góp phần tăng trưởng kim ngạch giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Nhiều năm liên tục, VJC được AirlineRatings vinh danh trong nhóm hãng hàng không có chi phí thấp nhưng an toàn nhất thế giới.

Máy bay Vietjet Air (VJC) cất cánh, minh họa hiệu suất tăng trưởng của mã cổ phiếu VJCMáy bay Vietjet Air (VJC) cất cánh, minh họa hiệu suất tăng trưởng của mã cổ phiếu VJC

HVN: Vai Trò Hãng Hàng Không Quốc Gia và Sự Hỗ Trợ

HVN (Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP), là hãng hàng không quốc gia, phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ. HVN đã được gia hạn thanh toán từ các tổ chức tín dụng và nhiều khoản phải trả khác từ các nhà cung cấp.
Trong năm 2023, HVN dự kiến tổng doanh thu hợp nhất đạt 91,658 tỷ đồng, tăng 127.7% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu Công ty mẹ đạt 69,334 tỷ đồng. Tuy nhiên, hãng vẫn ghi nhận lỗ hợp nhất trước thuế là (-)5,562 tỷ đồng, giảm lỗ một nửa (50%) so với năm trước. Nguyên nhân của việc lỗ này là do chi phí nhiên liệu tăng, tình trạng thiếu nhân lực, và đứt gãy chuỗi cung ứng khiến các chi phí dịch vụ hàng không tăng cao. Chỉ riêng trong quý III/2023, HVN đạt doanh thu thuần 23,569 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Đây là quý thứ 8 liên tiếp HVN tăng doanh thu, thể hiện xu thế phục hồi của ngành hàng không sau nhiều nỗ lực cải thiện trong giai đoạn dịch bệnh, suy thoái kinh tế và giảm cầu toàn thế giới. Kết phiên 22/12/2023, mã cổ phiếu hàng không HVN tăng 0.92% lên 11,000 VND/cổ phiếu.

SGN: Năng Lực Phục Vụ Mặt Đất và Phục Hồi Quốc Tế

SGN (CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn) đã ghi nhận mức lợi nhuận ấn tượng trong quý III/2023, gấp 2.4 lần so với cùng kỳ năm trước. Sự phục hồi mạnh mẽ này chủ yếu nhờ vào các đường bay quốc tế trở lại nhộn nhịp. Đồng thời, công ty cũng ký kết được hợp đồng với nhiều khách hàng mới và tăng phí dịch vụ với một số khách hàng cũ. Cụ thể, SGN có doanh thu thuần trong quý III/2023 đạt 395 tỷ đồng, lợi nhuận gộp đạt 129 tỷ đồng, tăng lần lượt 36% và 90% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế 9 tháng năm 2023, doanh thu thuần của SGN là 1,090 tỷ đồng và lãi ròng đạt 203 tỷ đồng.
Cả năm 2023, SGN đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất là 1,280 tỷ đồng (tăng 35% so với năm trước) và lãi ròng là 205 tỷ đồng (tăng 46% so với năm 2022). SGN cho biết, từ quý IV/2023, sản lượng phục vụ đường bay quốc tế khá cao, ghi nhận rất nhiều điểm tích cực trong bức tranh doanh thu. Mặc dù phải trích lập dự phòng nợ xấu từ các hãng hàng không như Bamboo Airways và Vietravel Airlines lên đến 60.2 tỷ đồng, nhưng cả năm 2023, SGN vẫn vượt 14% kế hoạch doanh thu, khẳng định vị thế vững chắc trong ngành dịch vụ hàng không.

Biểu đồ phân tích thị trường chứng khoán cho thấy tốc độ tăng trưởng của ngành hàng khôngBiểu đồ phân tích thị trường chứng khoán cho thấy tốc độ tăng trưởng của ngành hàng không

AST: Đa Dạng Hóa Dịch Vụ và Mở Rộng Điểm Kinh Doanh

AST (CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco) đã chủ động mở rộng số lượng cửa hàng để chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi và tăng trưởng cao của lượng hành khách hàng không vào năm 2025. Tính đến hết 8 tháng đầu năm 2023, AST sở hữu tổng cộng 119 điểm kinh doanh. Chiến lược của công ty là thúc đẩy doanh thu thông qua việc mở rộng các mảng kinh doanh mới và gia tăng độ phủ tại các sân bay. Doanh thu trung bình của mỗi cửa hàng thuộc AST trong giai đoạn bình thường vào khoảng 10 tỷ đồng mỗi năm.
Dự báo, AST vẫn sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu ít nhất 10% trong hai năm tới, nhờ vào sự phục hồi của ngành hàng không, lượng hành khách tăng cao và số lượng cửa hàng phục vụ cũng gia tăng. Theo giả định của BaoViet Securities, lượng khách nội địa trong địa bàn kinh doanh phục vụ của AST trong năm 2023 là 66 triệu lượt, bằng 120% của năm 2019, và số khách quốc tế mà AST phục vụ là 32 triệu lượt hành khách. Trong năm 2025, số lượt khách cả trong và ngoài nước được kỳ vọng còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa, tạo động lực cho mã cổ phiếu hàng không AST. Cổ phiếu AST hiện có định giá hấp dẫn với P/E dự phóng năm 2025 là 11.2 lần, so với P/E trượt trung bình giai đoạn trước dịch là 15 lần.

NCT: Hiệu Quả Trong Khai Thác Hàng Hóa Sân Bay

NCT (CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài) hoạt động chính trong mảng phục vụ và xử lý hàng hóa tại cảng hàng không. Hiện tại, NCT đang cung cấp dịch vụ cho hơn 30 hãng hàng không cả trong và ngoài nước đang khai thác tại sân bay Nội Bài, cùng khoảng 400 công ty và đại lý giao nhận hàng khác.
Kết quả kinh doanh quý IV/2023, NCT thu về 206 tỷ đồng doanh thu, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lãi ròng quý IV/2023 của NCT là 54 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp của NCT giảm 0.5% so với năm 2022, nguyên nhân là do giá vốn tăng tới 15%. Bên cạnh đó, chi phí quản lý doanh nghiệp trong quý IV cũng tăng lên gấp đôi. Nền kinh tế chung suy thoái cũng ảnh hưởng khá nhiều đến công ty, chưa kể đến việc giá cả nhiên liệu, hàng hóa tiếp tục tăng cao. Lũy kế cả năm 2023, doanh thu của NCT là 701 tỷ đồng và lãi ròng đạt 215 tỷ đồng. NCT đã vượt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận đã đặt ra lần lượt là 7% và 11%. Đây là năm thứ 11 liên tiếp, NCT báo lãi ròng liên tục hơn 200 tỷ đồng bất chấp nhiều khó khăn bủa vây, kể cả những năm tháng tối tăm nhất trong dịch Covid-19, NCT vẫn duy trì được hiệu quả hoạt động ổn định.

VIII. Có Nên Đầu Tư Vào Cổ Phiếu Hàng Không Trong Giai Đoạn Này?

Từ các yếu tố tăng trưởng đã phân tích, tiềm năng của cổ phiếu hàng không trong năm 2025 là rất lớn. Cục Hàng không Việt Nam dự báo các sân bay Việt Nam có thể hoạt động với công suất 132% – 142% so với thiết kế trong năm 2023-2024. Đây chính là yếu tố đem lại kỳ vọng cao cho ngành hàng không trong năm 2025, cho cả hàng không quốc tế và nội địa.

Bên cạnh đó, lĩnh vực kinh doanh hàng miễn thuế, dịch vụ phòng thương gia, nhà hàng khách sạn tại sân bay cũng được dự báo sẽ phát triển tốt do đời sống người dân đang ngày một nâng cao. Gần đây, việc Trung Quốc mở cửa trở lại đã kéo theo lượng khách du lịch tăng trở lại, đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành hàng không. Khi đó, lượng khách quốc tế có thể trở về 84% thời điểm trước dịch trong giai đoạn giữa năm 2023. Có thể thấy, tiềm năng của cổ phiếu nhóm ngành hàng không năm 2025 là rất cao.

Mô hình máy bay và biểu đồ tài chính, đặt câu hỏi về tiềm năng đầu tư cổ phiếu hàng không 2025Mô hình máy bay và biểu đồ tài chính, đặt câu hỏi về tiềm năng đầu tư cổ phiếu hàng không 2025

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần hết sức thận trọng và lưu ý những điểm quan trọng khi quyết định đầu tư vào cổ phiếu ngành hàng không.

Ngành hàng không chịu tác động mạnh mẽ từ nhiều yếu tố ngoại cảnh. Các ngành liên quan như du lịch, xuất nhập khẩu có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các hãng bay. Bên cạnh đó, các biến động kinh tế vĩ mô như tình hình chính trị, dịch bệnh, chiến tranh hay lạm phát cũng có thể gây ra những ảnh hưởng lớn đến mã cổ phiếu của ngành này.

Tính mùa vụ là một đặc điểm cần ghi nhớ; ngành hàng không thường sôi nổi nhất vào các dịp hè hoặc cuối năm với nhu cầu đi lại tăng cao. Tình hình kinh doanh trong suốt thời gian còn lại tuy “ổn định” nhưng có thể chỉ đủ bù đắp chi phí hoạt động. Việc mở rộng đường bay sang các quốc gia khác đòi hỏi sự cho phép của chính phủ nước sở tại và phụ thuộc vào mối quan hệ ngoại giao giữa các quốc gia. Vì vậy, cổ phiếu nhóm ngành hàng không cũng chịu nhiều ảnh hưởng nếu xảy ra cấm vận hay sự thay đổi trong kết nối ngoại giao.

Với sự hồi phục mạnh mẽ, ngành hàng không của Việt Nam được xếp hạng hàng đầu thế giới và được đưa vào danh mục đầu tư của nhiều người. Thế nhưng, bối cảnh vĩ mô khá phức tạp kết hợp với lạm phát và lãi suất tăng đòi hỏi nhà đầu tư nên cân nhắc lựa chọn mã cổ phiếu tốt để có được mức lợi nhuận tối ưu cho danh mục của mình.

Người đang phân tích biểu đồ chứng khoán và thị trường hàng không, thể hiện lưu ý khi đầu tư cổ phiếuNgười đang phân tích biểu đồ chứng khoán và thị trường hàng không, thể hiện lưu ý khi đầu tư cổ phiếu

Bartra Wealth Advisors Việt Nam hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích liên quan đến cổ phiếu hàng không. Để cập nhật những thông tin mới nhất về giá cổ phiếu hàng không, các số liệu về Báo cáo tài chính (BCTC) và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành hàng không, bạn nên theo dõi các nguồn tin uy tín và tiến hành phân tích kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Câu hỏi thường gặp (FAQs) về Cổ Phiếu Hàng Không

1. Cổ phiếu hàng không là gì?

Cổ phiếu hàng không là chứng khoán được phát hành bởi các doanh nghiệp hoạt động trong ngành hàng không, bao gồm các hãng hàng không, công ty cung cấp dịch vụ mặt đất, khai thác sân bay, hoặc các doanh nghiệp liên quan đến vận tải hàng không khác, và được niêm yết trên thị trường chứng khoán.

2. Yếu tố nào ảnh hưởng nhiều nhất đến cổ phiếu hàng không?

Cổ phiếu hàng không chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi giá nhiên liệu (dầu), tình hình kinh tế vĩ mô (lạm phát, lãi suất), các yếu tố địa chính trị (chiến tranh, chính sách đối ngoại), dịch bệnh, và nhu cầu du lịch, vận tải hàng hóa.

3. Tại sao cổ phiếu hàng không thường có tính mùa vụ?

Cổ phiếu hàng không có tính mùa vụ vì nhu cầu di chuyển của hành khách và vận tải hàng hóa thường tăng cao vào các dịp lễ tết, kỳ nghỉ hè. Đây là những giai đoạn cao điểm mang lại doanh thu và lợi nhuận lớn cho các hãng hàng không, từ đó tác động tích cực đến giá mã chứng khoán hàng không.

4. Liệu có nên đầu tư dài hạn vào cổ phiếu hàng không Việt Nam trong năm 2025 không?

Việc đầu tư dài hạn vào cổ phiếu hàng không năm 2025 có tiềm năng do ngành hàng không đang trên đà phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch và có kế hoạch mở rộng. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần đánh giá kỹ lưỡng tình hình tài chính của từng doanh nghiệp, khả năng quản lý rủi ro (đặc biệt là biến động giá nhiên liệu) và các yếu tố vĩ mô liên quan.

5. Những rủi ro chính khi đầu tư vào cổ phiếu hàng không là gì?

Các rủi ro chính bao gồm biến động giá nhiên liệu, khả năng tái diễn các cuộc khủng hoảng sức khỏe hoặc địa chính trị, cạnh tranh gay gắt giữa các hãng hàng không, áp lực dư cung, và sự nhạy cảm với các chính sách quản lý của chính phủ.

6. Ngành hàng không Việt Nam có gì nổi bật so với các nước trong khu vực?

Ngành hàng không Việt Nam nổi bật với tốc độ tăng trưởng cao, đặc biệt về lượng khách nội địa và sự mở rộng mạnh mẽ của các đường bay quốc tế. Các hãng hàng không Việt Nam cũng tích cực đầu tư vào đội bay hiện đại và mở rộng mạng lưới, thể hiện tiềm năng phát triển bền vững.

7. Các mã cổ phiếu hàng không nào được đánh giá cao hiện nay?

Các mã cổ phiếu hàng không như VJC (Vietjet Air), HVN (Vietnam Airlines), SGN (CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn), AST (CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco), và NCT (CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài) thường được các chuyên gia và nhà đầu tư quan tâm bởi tiềm năng tăng trưởng và hiệu quả kinh doanh của họ.

8. Thông tin tài chính nào cần xem xét khi phân tích cổ phiếu hàng không?

Khi phân tích cổ phiếu hàng không, nhà đầu tư cần xem xét các chỉ số tài chính quan trọng như doanh thu, lợi nhuận ròng, biên lợi nhuận, tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh, và các báo cáo về lượng khách vận chuyển, hệ số lấp đầy chuyến bay (load factor).

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

🎁 Ưu đãi hot hôm nay
×
Voucher Icon